அகஸ்திய ரிஷியின் வாழ்க்கை அறிமுகம்.  ஹிந்தியில் மகரிஷி அகஸ்தியரின் வாழ்க்கை வரலாறு


மகரிஷி அகஸ்தியரின் வாழ்க்கைப் பேச்சு: அகஸ்திய முனி ஒரு புகழ்பெற்ற துறவி. இவர் வசிஷ்ட முனியின் மூத்த சகோதரர். இவரது மனைவி பெயர் லோபாமுத்ரா. ராமாயணம் மற்றும் மகாபாரதத்தில் உள்ள துறவிகள் அகஸ்திய முனி (மகரிஷி அகஸ்தியர்) குறிப்பிடுவது காணப்படுகிறது. அவர்கள் பிரபலமானவர்கள் ஏழு முனிவர்கள் புகழ்பெற்ற 18 சித்தர்களில் இவரும் ஒருவர். அவர் 5000 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக வாழ்ந்ததாக நம்பப்படுகிறது. இவர் பல ஆண்டுகளாக பொதிகை மலையில் வாழ்ந்ததாக கூறப்படுகிறது.

மகரிஷி அகஸ்திய ரிஷியின் பிறப்பு

அவர் காசியில் ஷ்ரவண சுக்ல பஞ்சமி (கிமு 3000) அன்று பிறந்தார். தற்போது இந்த இடம் அகஸ்த்யகுண்ட் என்ற பெயரில் பிரபலமானது அகஸ்தியரின் மனைவி லோபாமுத்திரை விதர்பா நாட்டின் இளவரசி. அகஸ்தியரிடம் சப்தரிஷிகள் ஒன்று கருதப்படுகிறது. தேவர்களின் வேண்டுகோளின் பேரில், காசியை விட்டு தெற்கு நோக்கிப் பயணம் செய்து பின்னர் அங்கேயே குடியேறினார். பிரம்மதேஜின் அவதாரமான மகாமுனி அகஸ்தியரின் புனித பாத்திரம் மிகவும் உன்னதமானது மற்றும் தெய்வீகமானது. அவருடைய விளக்கம் வேதங்களில் வந்துள்ளது.

மகரிஷி அகஸ்தியர் தசரத மன்னன் கே ராஜகுரு. எண்ணிக்கை சப்தரிஷிகள் இல் செய்யப்படுகிறது மகரிஷி அகஸ்தியரிடம் பார்ப்பான் முனிவர் அவர் தவத்தின் போது அந்த மந்திரங்களின் சக்தியைக் கண்டதால், கூறப்படுகிறது. ரிக்வேதத்தின் பல மந்திரங்கள் இவரிடம் காணப்படுகின்றன. ரிக்வேதத்தின் முதல் பிரிவின் சுக்தம் 165 முதல் சுக்தம் 191 வரையிலான சுக்தங்களை விவரித்தவர் மகரிஷி அகஸ்தியரே. இதனுடன், அவரது மகன் துர்ஹச்யுதா மற்றும் துர்ஹச்யுதனின் மகன் இதாமாவா ஆகியோரும் நவம் மண்டலத்தின் 25 மற்றும் 26 வது சூக்தத்தைப் பார்ப்பவர்கள்.

மகரிஷி அகஸ்தியரிடம் புலஸ்திய ரிஷி மகன் என நம்பப்படுகிறது ராவணனின் தந்தையான அவரது சகோதரரின் பெயர் விஸ்ரவா. புலஸ்தியன் பிரம்ம முனிவரின் மகன். மகரிஷி அகஸ்தியர் விதர்ப்ப மன்னரின் மகளை மணந்தார் லோபாமுத்திரை அறிஞரும் வேதஞானியுமான வேத் என்பவரை மணந்தார். தென்னிந்தியாவில், அவள் மலையத்வாஜ் என்ற பாண்டிய மன்னனின் மகள் என்று கூறப்படுகிறது. அங்கே அதன் பெயர் கிருஷ்ணாக்ஷ்ணா. அவருக்கு இத்மவாஹனன் என்ற மகன் இருந்தான்.

அகஸ்தியரைப் பற்றி ஒருமுறை அவர் தனது மந்திர சக்தியால் சமுத்திரத்தின் முழு நீரையும் குடித்து, விந்தியாசல மலையை வளைத்து, மணிமதி நகரின் இல்வல் மற்றும் வாதாபி என்ற தீய அரக்கர்களின் சக்தியை அழித்தார் என்று கூறப்படுகிறது. அகஸ்திய முனிவரின் காலத்தில், ஷ்ருதர்வா, பிருஹதஸ்த மற்றும் த்ரஸதஸ்யு ஆகிய அரசர்கள் இருந்தனர். அகஸ்தியருடன் சேர்ந்து, அரக்க அரசன் இல்வலை வணங்கி, அவனது ராஜ்ஜியத்திற்குச் செல்வத்தைக் கேட்டான்.

மகரிஷி அகஸ்தியரின் ஆசிரமம்

மகரிஷி அகஸ்தியருக்கு இந்தியாவில் பல ஆசிரமங்கள் உள்ளன. இந்த முக்கிய ஆசிரமங்களில் சில உத்தரகண்ட், மகாராஷ்டிரா மற்றும் தமிழ்நாட்டில் உள்ளன. ஒன்று உத்தரகண்ட் மாநிலத்தில் ருத்ரபிரயாக் மாவட்டத்தில் உள்ள அகஸ்தியமுனி என்ற ஊரில் உள்ளது. இங்கு மகரிஷி தவம் செய்து அதாபி-வாதாபி என்ற இரு அரக்கர்களைக் கொன்றார். தற்போது முனியின் ஆசிரமம் இருந்த இடத்தில் கோவில் உள்ளது. முனி ஜி அருகிலுள்ள பல கிராமங்களில் முதன்மை தெய்வமாக அங்கீகரிக்கப்படுகிறார். கோவிலில் உள்ள மடாதிபதி அருகில் உள்ள பென்ஜி என்ற கிராமத்தைச் சேர்ந்தவர்.

இரண்டாவது ஆசிரமம் மகாராஷ்டிராவின் நாக்பூர் மாவட்டத்தில் உள்ளது. ராமாயண காலத்தில் மகரிஷி இங்கு தங்கியிருந்தார். ஸ்ரீராமரின் குரு மகரிஷி வசிஷ்டரும் அவரது ஆசிரமமும் அருகிலேயே இருந்தது. குரு வசிஷ்டரின் உத்தரவின்படி, முனிவர்களைத் தொந்தரவு செய்யும் அசுரர்களைக் கொல்வதாக ஸ்ரீராமர் சபதம் எடுத்தார் (நிசிச்சர ஹீன் கருஹூன் மஹி). மகரிஷி அகஸ்தியர் இந்த நோக்கத்திற்காக ஸ்ரீராமருக்கு முடிவில்லாத அம்புகளைக் கொண்ட ஒரு நடுக்கத்தை அளித்தார்.

மற்றொரு ஆசிரமம் தமிழ்நாட்டில் திருப்பதியில் உள்ளது. புராண நம்பிக்கையின்படி, மகரிஷியின் சீடரான விந்தியாசல மலையின் பெருமை மிகவும் அதிகரித்தது, அவர் தனது உயரத்தை மிகவும் அதிகரித்தார், இதனால் சூரியனின் ஒளி பூமியை அடைவதை நிறுத்தியது மற்றும் உயிரினங்கள் மத்தியில் ஒரு கூச்சல் ஏற்பட்டது. . அனைத்து தேவர்களும் மகரிஷியை தன் சீடரிடம் விளக்குமாறு வேண்டினர். மகரிஷி விந்தியாசல மலையிடம் தவம் செய்ய தெற்கு செல்ல வேண்டும், எனவே அவருக்கு வழி கொடுங்கள் என்று கூறினார். விந்தியாசலம் மகரிஷியின் பாதத்தில் பணிந்தார், மகரிஷி திரும்பி வரும் வரை அவரை வணங்கி இருக்கச் சொன்னார், மலையைக் கடந்து தெற்கு நோக்கிச் சென்றார். அதன் பிறகு அங்கு ஆசிரமம் கட்டி தவம் செய்து வாழத் தொடங்கினார்.

மகாராஷ்டிராவின் அகமதுநகர் மாவட்டத்தில் உள்ள அகோல் என்ற இடத்தில் பிரவரா ஆற்றின் கரையில் ஒரு ஆசிரமம் உள்ளது. ராமாயண காலத்தில் மகரிஷி இங்கு தங்கியிருந்தார். அவர் முன்னிலையில் அனைத்து உயிரினங்களும் பகையை மறந்தன என்று நம்பப்படுகிறது.

தற்காப்புக் கலைகளுக்கு மகரிஷி அகஸ்தியரின் பங்களிப்பு

மகரிஷி அகஸ்தியர் கேரளாவின் தற்காப்புக் கலையான களரிபயட்டுவின் தெற்கு பாணியான வர்மக்கலையின் நிறுவனர் ஆச்சார்யா மற்றும் ஆதி குரு ஆவார். வெர்மக்கலை என்பது நிராயுதபாணியான தற்காப்புக் கலை. நம்பிக்கையின்படி, சிவபெருமான் இந்த கலையை தனது மகன் முருகனுக்கு (கார்த்திகேயா) கற்றுக் கொடுத்தார், மேலும் முருகன் இந்த கலையை அகஸ்தியருக்கு கற்றுக் கொடுத்தார். மகரிஷி அகஸ்தியார் இக்கலையை மற்ற சித்தர்களுக்குக் கற்றுக் கொடுத்ததோடு, தமிழில் நூல்களையும் எழுதினார். மகரிஷி அகஸ்தியர் தென்னக மருத்துவ முறை ‘சித்த வைத்யம்’ அவர் தந்தையும் ஆவார்

மகரிஷி அகஸ்தியரின் படைப்புகள்

அகஸ்திய முனிவர் ‘அகஸ்தியர் சம்ஹிதா’ என்ற புத்தகத்தை இயற்றினார். இந்த புத்தகம் நிறைய விவாதிக்கப்படுகிறது. இந்நூலின் தொன்மை குறித்தும் ஆய்வுகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு அது சரியானது என கண்டறியப்பட்டது. ஆச்சரியம் என்னவென்றால், மின்சார உற்பத்தி தொடர்பான சூத்திரங்கள் இந்த புத்தகத்தில் காணப்படுகின்றன-

ஸந்ஸ்தாப்ய மৃண்மயே பத்ரே தாம்ரபத்ரம் ஸம்ஸ்கிருதம் । ছদயேச்ছிছிগৃவேந் சர்தாபிঃ காஷ்டபாந்ஸுভிঃ ॥ தஸ்தலோஷ்டோ நிধத்வயாঃ பரদச்ধிதஸ்தঃ । ஸந்யோগஜ்ஜாயதே தேஜோ மித்ரவருண்ஸங்க்யிதம் ॥ – அகஸ்திய சம்ஹிதை

அதாவது, ஒரு மண் பானையை எடுத்து, அதில் ஒரு செப்புத் தகடு மற்றும் சிகிக்ரீவரை வைத்து, அதன் நடுவில் ஈரமான மரப் பஞ்சு வைத்து, அதன் மேல் பாதரசம் மற்றும் வயிற்றுப்போக்கு ஆகியவற்றைப் போட்டு, பின்னர் நட்சத்திரங்களைக் கலக்க, மித்ராவருணசக்தி (மின்னல்) அதிலிருந்து எழும்.

அகஸ்திய சம்ஹிதையில் மின்முலாம் பூசுவதற்கு மின்சாரத்தைப் பயன்படுத்துவதையும் விவரிக்கிறது. அவர் பேட்டரி மூலம் செம்பு அல்லது தங்கம் அல்லது வெள்ளி மீது பாலிஷ் போடும் முறையை கண்டுபிடித்தார், எனவே அகஸ்தியர் கும்போத்பவ என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.

அந்நே ஜல்பங்கோஸ்தி ப்ராணோ தநேஷு வாயுஷு. தথா ஶதநாந் கும்பநாந் ஸந்யோগ் கார்யகৃத்ஸ்மৃதঃ ॥ – அகஸ்திய சம்ஹிதை

இதையும் படியுங்கள்-

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *