இந்தியாவில் உள்ளாட்சி சுயாட்சி வரலாறு |  இந்தியாவில் உள்ளூர் சுயராஜ்யத்தின் வரலாறு


இந்தியாவில் உள்ளாட்சி சுயராஜ்யத்தின் வரலாறு: இந்தியா கிராமங்களின் நாடு. இன்னும் இங்கு 65 பேர், மக்கள் கிராமங்களில் வாழ்கின்றனர். கிராமம் நமது பண்டைய நாகரிகம் மற்றும் கலாச்சாரத்தின் மையமாக இருந்து வருகிறது. பண்டைய வேதங்கள் கிராம சபைகளின் கூட்டங்கள் பற்றிய விரிவான விளக்கம் உள்ளது.

எனவே இன்று வாருங்கள் வலைப்பதிவு உங்கள் முன்னோர்களின் உள்ளூர் அமைப்பை விரிவாக அறிந்து கொள்ளுங்கள். இந்த வலைப்பதிவில் நாம் இந்தியாவில் உள்ளாட்சி சுயாட்சியின் வரலாறு என்பதும் தெரிந்துவிடும்

பண்டைய காலங்களில், கிராமங்கள் வளர்ச்சியடைந்தது குறிப்பிடத்தக்கது,
கிராம நிர்வாகத்தை நடத்துவதற்கு நிர்வாகத்தின் தேவையை மக்கள் உணர்ந்தனர். இந்த தேவையை நிறைவேற்ற, கிராமங்களில் சுதந்திரமான ஆட்சி நிறுவப்பட்டது சுய-அரசு பெயரிடப்பட்டது.

பண்டைய உள்ளூர் சுய-அரசாங்கத்தின் அம்சங்கள் (பண்டைய உள்ளூர் சுயராஜ்யத்தின் அம்சங்கள்)

கிராமத்தின் சுய-அரசு போன்ற பல்வேறு பெயர்களின் தலைவர்கள்- கிராமணி,
கிராம தலைவர்,
ரெட்டி மற்றும் பஞ்சமண்டலி இருந்து அறியப்பட்டது
கிராமசபையில் தான் தினசரி நிர்வாகம் தொடர்பான முடிவுகள் எடுக்கப்பட்டன. ராஜாவும் கிராம சபைகளின் முடிவுகளை மதித்தார்.

மனுஸ்மிருதியின் படி, மனு ஒரு கிராமம், பத்து கிராமம், நூறு கிராமங்கள், ஆயிரம் கிராமங்கள் என பல்வேறு அமைப்புகளை உருவாக்கி, இன்றைய சூழலில் முறையே கிராமம், தொகுதி, தாலுகா மற்றும் மாவட்ட அளவில் சமமானதாகக் கருதப்படும் ஆளுகை அமைப்பு முறையே இயங்குகிறது. .

இந்தியாவில் உள்ளாட்சி சுயாட்சியின் வரலாறு

வேத காலத்தில் சுயராஜ்யம் (எஸ்வேத காலத்தில் எல்ஃப்-அரசு)

வேத காலத்தில் கிராமப்புற நிர்வாகம் முக்கியமானதாகக் கருதப்பட்டது. கிராம பஞ்சாயத்துகள் ஊர் மக்களால் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டன. நிர்வாக மற்றும் நீதி தொடர்பான பணிகளும் அவர்களால் செய்யப்பட்டன. வேத மந்திரங்கள் கிராமங்களின் செழிப்புக்காக பல பிரார்த்தனைகளைக் குறிப்பிடுகின்றன.

வேதங்களில் கிராம அதிகாரி ‘கிராமணி’ (‘கிராமணி’) சொல்லிவிட்டு. வேத காலத்தில், மாநிலங்கள் சிறியதாக இருந்தன, இதன் காரணமாக கிராமங்களின் முக்கியத்துவம் இன்னும் அதிகரித்தது.

வேத காலத்தில் கிராம நிர்வாகம் ‘சட்டசபை’ அல்லது ‘குழு’ என்ற பெயரில் அறியப்பட்டது கிராமத்தின் தலைவர் ‘கிராமணி’ அல்லது ‘கிராமாதிபதி’ என்று அழைக்கப்பட்டார். கிராமத்தின் ஆட்சி அவர்கள் மூலமாகத்தான் நடத்தப்பட்டது.

கிராமணி
தேர்வு பற்றி வேதங்களில் தெளிவான குறிப்பு இல்லை
,
ஆனால் கிராமணி அரசனால் நியமிக்கப்பட்டதாக வரலாற்று ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர். இந்த இடுகை பெரும்பாலும் பரம்பரையாக இருந்தது. கிராமணி தேர்தல் என்று சில வரலாற்றாசிரியர்கள் கூறுகிறார்கள் கிராம சபை மூலம் செய்யப்பட்டது

கிராம சபை பற்றிய தெளிவான மற்றும் விரிவான விதிகள் மனுஸ்மிருதியில் காணப்படுகின்றன. வேத காலத்தில் மக்கள் பிரதிநிதித்துவக் கொள்கையை மதித்தார்கள். மகோற்சவ நிகழ்வின் பிரதிநிதியாக ஊர் தலைவர் கலந்து கொண்டார்.

‘கிராமணி’ மூலம் தான் அரசனுக்கு கிராமத்தில் ‘அரசின் சட்டங்கள்’ நடைமுறைப்படுத்தப்பட்டன. கிராமத்தின் பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதும் அவருடைய பொறுப்பு. இவ்வாறு வேத யுகத்தில் அரசு-ஆட்சியில் ‘கிராமாதிபதி’ ‘கிராமத் தலைவர்’ ஒரு முக்கிய இடம் இருந்தது.

பௌத்த காலத்தில் சுயராஜ்யம் (எஸ்பௌத்த காலத்தில் எல்ஃப்-அரசு)

பௌத்த காலத்தில், கிராமங்களின் நிர்வாகம் நன்கு ஒழுங்கமைக்கப்பட்டதாகவும் வலுவாகவும் இருந்தது. கிராமத்தின் ஆட்சியாளரிடம் கிராமவாசி
சொல்வது வழக்கம் கிராம ஆட்சியர் பதவி மிகவும் முக்கியமானது. கிராமம் தொடர்பான அனைத்து விஷயங்களையும் தீர்க்கும் பணி கிராம யோஜக்கில் இருந்தது. கிராமத்தின் சிறிய, பெரிய பிரச்சனைகள் அனைத்தையும் தன் மட்டத்தில் தீர்த்து வைக்க முயற்சி செய்து வந்தார். கிராமத்தை சேர்ப்பவர் தனது பகுதியில் தன்னிச்சையான ஆட்சியாளராக மாறியிருந்தால், அவரது செயல்களுக்கு எதிராக ராஜாவிடம் முறையீடு செய்யலாம்.

கிராமத்தின் தலை அவருக்கு உதவ ஒரு முனிம் ஒரு ஏற்பாடு இருந்தது, அவர் கிராமத்தின் வேலைகள் போன்றவற்றின் கணக்குகளைத் தயாரிக்கிறார். இந்த காலகட்டத்தில், பல கிராமங்களை இணைத்து ஒரு கிராம சபை உருவாக்கப்பட்டது.,
இதில் முக்கிய விஷயங்கள் விவாதிக்கப்பட்டன.

இக்காலகட்டத்தின் சுவாரசியமான விஷயம் என்னவென்றால், கிராம நிர்வாகத்திலும், மன்னன் சபையிலும் தலைவனின் இடம் முக்கியமானதாக இருந்தது. கிராம பஞ்சாயத்துகள் கிராம சபை என்றும் அதன் தலைவர் கிராம யோஜக் என்றும் அழைக்கப்பட்டது., யாருடைய தேர்தல் கிராம மக்களால் செய்யப்பட்டது.

மௌரியர் காலத்தில் சுயராஜ்யம் (எஸ்மௌரியர் காலத்தில் எல்ஃப்-அரசு)

மௌரியர் ஆட்சியின் கீழ், ஒவ்வொரு கிராமத்திலும் ஒரு சபை இருந்தது, அது கிராமத்தின் அனைத்து விவகாரங்களையும் கவனிக்கிறது. ஒரு கிராமத்தில் 100 முதல் 500 குடும்பங்கள் இருந்தன. முழு சமூகத்திற்கும் சட்டம் இயற்றப்பட்டது. வழக்கமான நீதி செயல்முறை மற்றும் விசாரணையில் குற்றவாளிகள் தண்டிக்கப்பட்டனர்.

பல்வேறு கிராம நடவடிக்கைகளின் மையம் கிராம சபை இதில் கிராமத்து குடும்பங்களின் பிரதிநிதிகள், முதியவர்கள் மற்றும் அனுபவம் வாய்ந்தவர்கள் கலந்து கொண்டனர். கிராம சபை அல்லது பஞ்சாயத்துகளும் பொது நலன் சார்ந்த திட்டங்களை உருவாக்குகின்றன. இந்த கூட்டங்கள் பாசன கால்வாய்கள் மற்றும் குளங்களை கட்டவும் பராமரிக்கவும் பயன்படுத்தப்பட்டன. கூடுதல் வரிகள் மற்றும் ஆக்ட்ராய்களை விதிக்கும் உரிமையும் கிராம சபைகளுக்கு இருந்தது.

என்பதையும் இங்கு குறிப்பிட வேண்டும் கிராம சபையின் முக்கியத்துவம் இதைக் கருத்தில் கொண்டு, அனைத்து மன்னர்களும் ஆட்சி முறையை எளிதாக்குவதற்கு உள்ளாட்சி நிர்வாகத்திற்கான அதிகாரப் பரவலாக்கல் கொள்கையை ஏற்றுக்கொண்டனர். இங்கு சுவாரஸ்யமான விஷயம் என்னவென்றால், பிம்ப்சார் கூட்டத்தில் 80 ஆயிரம் கிராமத் தலைவர்கள் அழைக்கப்பட்டதாக வரலாற்றில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

பிசாதி, மௌரிய நிர்வாகத்தில் இருபது கிராமங்களின் தலைவர், நூறு கிராமங்கள் ஷட்-கிராமாதிபதி என்றும் அதற்கு மேல் சஹஸ்ர கிராமாதிபதி என்றும் அழைக்கப்பட்டன. இவர்கள் அனைவரும் அரசரால் நியமிக்கப்பட்டவர்கள்.

குப்தர் காலத்தில் சுயராஜ்யம் (எஸ்குப்தர் காலத்தில் எல்ஃப்-அரசு)

குப்தர்கள் காலத்தில் கூட மௌரியர் காலம் போல் கிராமசபை இருந்தது, ஆனால் இக்காலத்தில் பஞ்சாயத்துகளின் பெயரில் மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டன.,
இதன் கீழ் மாவட்டம் கிராமங்களாக பிரிக்கப்பட்டது. ஒவ்வொரு கிராமத்திலும் கிராம நிர்வாகத்திற்கு ஒரு தலைவர் இருந்தார். ‘கிராமப்புற’,கிராமபதி’
அல்லது ‘கிராமம்’ ஆதி வெவ்வேறு பெயர்களில் அழைக்கப்பட்டார். குப்தர் காலத்தில் கிராம சபை
, கிராம சபை, கிராம பஞ்சாயத்து மற்றும் பஞ்சமண்டலி அல்லது கிராம மாவட்டம் பயன்படுத்தப்பட்டது

கிராம நிர்வாகத்தின் பொது பயன்பாட்டு மற்றும் கிராமத்தின் பாதுகாப்பு பணிகள், சர்ச்சைகளின் தீர்ப்பு, வருவாய் சேகரிப்பு, நீர்ப்பாசனம் மற்றும் போக்குவரத்து ஏற்பாடு செய்ய பயன்படுத்தப்படுகிறது. கிராம நிலம் மற்றும் பிற அசையும் மற்றும் அசையா சொத்துக்களை கிராம சபை மற்றும் கிராம பஞ்சாயத்து ஒப்புதலுடன் மட்டுமே விற்கலாம் அல்லது நன்கொடையாக வழங்க முடியும்.

இந்த காலகட்டத்தில், இரண்டாம் சந்திரகுட்டின் தளபதியான அமரகதேவ், ஒரு கிராமத்தை தானமாக வழங்க, கிராம பஞ்சாயத்தின் அனுமதியைப் பெற வேண்டியிருந்தது. கிராம சபை தோட்டம், நீர்ப்பாசனம் மற்றும் கோயில் போன்றவற்றின் ஏற்பாட்டிற்காக துணைக் குழுக்களை அமைக்கப் பயன்படுகிறது.

குப்தர் காலத்தில் ‘கிராம சபா’ அரச அதிகாரிகளை மேற்பார்வை செய்ய அரசரால் நியமிக்கப்பட்டனர் இந்த அரச அதிகாரிகள் கிராம சபைகளில் அரசரின் ஆணைகளை எடுத்துரைத்தனர். கிராம சபையின் உதவியுடன் அரச அதிகாரிகளால் நீதி வழங்கப்பட்டது. சில சந்தர்ப்பங்களில், கிராம சபையின் நீதியரசர் தொடர்புடைய பணிகளை நிறைவேற்றவும் தண்டனையை உச்சரிக்கவும் பயன்படுத்தினார். நீதி,அமைப்பின் பஞ்சாயத்துகளில் அனுபவம் வாய்ந்த மற்றும் வயதானவர்களுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கப்பட்டது.

இடைக்கால காலத்தில் சுயராஜ்யம் (முகலாயர் காலம்)முகலாயர் காலத்தில் சுயராஜ்யம்)

இடைக்கால இந்தியாவில் அந்நிய படையெடுப்புகளால் போர் மற்றும் அழிவு, கிளர்ச்சி மற்றும் அவர்களின் கொடூரமான ஒடுக்குமுறையின் சூழல் இருந்தது. புதிய வெளிநாட்டு ஆட்சியாளர்கள் முக்கியமாக இராணுவ சக்தியை நம்பியிருந்தனர், ஆனால் கிராமப்புற உள்ளூர் சுயராஜ்யத்தின் தொடர்ச்சியே இருந்தது. ஆனால் சில வரலாற்றாசிரியர்கள் இந்த காலகட்டத்தின் ஆட்சியில், நகரங்களுக்கு அதிக கவனம் செலுத்தப்பட்டதாக நம்புகிறார்கள், இதன் காரணமாக பஞ்சாயத்துகளின் அதிகாரங்கள் குறைக்கப்பட்டன.

இந்த காலகட்டத்தில், ஜமீன்தாரி முறையின் வளர்ச்சி கிராம பஞ்சாயத்துகளின் வீழ்ச்சிக்கு வழிவகுத்தது. இம்முறையில், பணக்கார விவசாயிகள் தாங்களாக வரி வசூலிப்பதன் மூலமோ அல்லது தங்கள் கணக்காளர்களிடம் வரி வசூலிப்பதன் மூலமோ கிராம மக்களை கட்டுப்படுத்தி வந்தனர். ஆனால் இடைக்காலத்தில், இந்து மன்னர்கள் கிராமப்புறங்களில் உள்ளாட்சியை மட்டுமே உருவாக்கினர். மராட்டிய ஆட்சியாளர் சிவாஜியின் ஆட்சியில் உள்ளாட்சி நிர்வாகத்தில் நிறைய முன்னேற்றம் ஏற்பட்டது.

ஆயினும்கூட, முகலாயர் மற்றும் மராட்டியர் காலத்திலும் கூட, ஒருவித பஞ்சாயத்து முறை தொடர்ந்தது மற்றும் ஒவ்வொரு கிராமமும் தன்னிறைவு பெற்றன. ஆயினும்கூட, இந்த காலகட்டத்தில் நகரங்களின் குடியேற்றத்தில் அதிக கவனம் செலுத்தப்பட்டது.

பிரிட்டிஷ் காலத்தில் உள்ளூர் சுயராஜ்யம்ஆங்கிலேயர் காலத்தில் உள்ளூர் சுயராஜ்யம்)

இந்தியா சுமார் 250 ஆண்டுகள் ஆங்கிலேயர்களின் அடிமைத்தனத்தில் இருந்தது. இந்தக் காலக்கட்டத்தில், கிராமங்களின் நிலையை மேம்படுத்த சிறப்பு முயற்சிகள் எதுவும் எடுக்கப்படாததால், கிராமங்களின் நிலை முன்பை விட மோசமாகியது.

ஆங்கிலேயர் ஆட்சியின் போது, ​​பஞ்சாயத்து முறை மிகவும் பாதிக்கப்பட்டது. ஆரம்பத்திலிருந்தே ஆட்சிப் பணி என்பது ஆங்கிலேயர்களின் கொள்கையாக இருந்தது,
மாநிலத்தின் பெரும்பகுதி ஊழியர்களின் கைகளிலேயே இருந்தது. இதன் விளைவாக கிரிமினல் மற்றும் சிவில் நீதிமன்றங்கள் நிறுவப்பட்டன., புதிய வருவாய் கொள்கை, போலீஸ் அமைப்பு போன்ற காரணங்களால் கிராமங்களின் சுய-ஆதரவு வாழ்க்கை மற்றும் உள்ளூர் சுயாட்சி படிப்படியாக முடிவுக்கு வந்தது. ஊராட்சிகள் உள்ளாட்சியாக செயல்பட்டன. ஆனால் இந்த பணி அரசின் கட்டுப்பாட்டில் நடந்தது.

ஆனால் பிற்காலத்தில், ஆங்கிலேயர்களும் தங்கள் மையமயமாக்கல் கொள்கையால், ஆட்சியில் சிக்கலான தன்மை நாளுக்கு நாள் அதிகரித்து வருவதை உணர்ந்தனர். 1882 ஆம் ஆண்டில், உள்ளூர் சுயராஜ்யத்தின் வளர்ச்சியில் ஒரு புதிய அத்தியாயம் தொடங்கப்பட்டது. கி.பி 1882 இல் லார்ட் ரிப்பனால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது
‘உள்ளாட்சி சுய-அரசு திட்டம்’ இந்தியாவில் நவீன உள்ளூர் சுயராஜ்யத்தின் தொடக்கமாக கருதப்படுகிறது. யாரை ‘உள்ளூர் சுய-அரசு’ நிறுவனங்களின் ‘மேக்னா கார்ட்டா’ என்றும் கூறுகிறார்கள்

லார்ட் ரிப்பன் இந்தியாவில் உள்ளூர் சுய அரசாங்கம் எனக்கு ஒரு புதிய திசையை தந்தது. அதனால்தான் ரிப்பன் பிரபு நவீனம் என்று அழைக்கப்பட்டார் உள்ளூர் சுய அரசாங்கத்தின் தந்தைஉள்ளூர் சுயராஜ்யத்தின் தந்தை) அது அழைக்கபடுகிறது

20 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் இந்திய அரசு சட்டம் 1909, 1919 மற்றும் 1935 சுய-அரசுசுயராஜ்யம்) இந்த முறையை ஏற்றுக்கொண்டதன் மூலம், உள்ளாட்சித் துறையில் மாகாணங்களுக்கு பல உரிமைகள் வழங்கப்பட்டன. 1908 இல் அதிகாரப் பரவலாக்கத்திற்காக உருவாக்கப்பட்டது
‘மாநில ஆணையம்’ இந்த அறிக்கை உள்ளூர் சுய-அரசாங்கத்திற்கான முக்கியமான பரிந்துரைகளை வழங்கியது.

மாவட்ட வாரியம் மற்றும் மாவட்ட நகராட்சிகளின் செயல்பாடுகளை பிரிக்கும் வகையில் கிராம பஞ்சாயத்து மற்றும் மேல்நிலை வாரியங்களின் வளர்ச்சியை ஆணையம் வலியுறுத்தியது. கிராம பஞ்சாயத்துகளுக்கு அதிக அதிகாரம் கிடைக்க வேண்டும் என்று அவர் பரிந்துரைத்தார்.

1919கள்இந்திய அரசு சட்டம்’ உள்ளூர் சுயராஜ்யம் நடைமுறைப்படுத்தப்பட்ட பிறகு மாற்றப்பட்ட பாடத்தின் கீழ் வந்தது. யாருடைய கட்டுப்பாடு மக்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பிரபலமான அமைச்சர்களாக மாறியது.

1935 ஆம் ஆண்டின் சட்டத்தின்படி, மாகாண சுயராஜ்யத்தின் நடைமுறை உள்ளூர் சுய-அரசு நிறுவனங்களுக்கு அதிக வேகத்தை அளித்தது, இது 1947 இல் இந்தியா சுதந்திரம் அடையும் வரை இந்த அமைப்பின் கீழ் ஆட்சி செய்தது. 1947க்குப் பிறகு இந்தியாவில் கிராமப்புற மேம்பாட்டிற்காக பல திட்டங்கள் செயல்படுத்தப்பட்டன.,
ஆனால் பஞ்சாயத்துக்கு அரசியலமைப்பு அந்தஸ்து இல்லை.

அது இருந்தது இந்தியாவில் உள்ளூர் சுயராஜ்யத்தின் வரலாறு என்ற விஷயம் ஆனாலும், கிராமப்புற இந்தியா ஆனால் விவசாயம் மற்றும் இயந்திரமயமாக்கல், அரசு திட்டங்கள் மற்றும் கிராமப்புற மேம்பாடு போன்ற பல முக்கிய தகவல்களையும் பெறுவீர்கள். வலைப்பதிவுகள் சந்திப்போம், இதைப் படிப்பதன் மூலம் உங்கள் அறிவை அதிகரிக்கலாம் மற்றும் இந்த கட்டுரையை மற்றவர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ளலாம்.

இதையும் படியுங்கள்-

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *