பஞ்சாயத்து ராஜ் சட்டம் 1992 |  பஞ்சாயத்து ராஜ் சட்டம் 1992


இப்போது இந்த கட்டுரையில் நீங்கள் அதைப் படிப்பீர்கள் பஞ்சாயத்து ராஜ் அரசியலமைப்பு அந்தஸ்து எப்படி கிடைத்தது மற்றும் பஞ்சாயத்து ராஜ் சட்டம்-1992 என்ன பண்புகள் உள்ளன

சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு பஞ்சாயத்துகளின் சீர்திருத்தங்கள் மற்றும் சுய அரசாங்கம் அவ்வப்போது பல கமிட்டிகள் அமைக்கப்பட்டாலும் பஞ்சாயத்து ராஜ் அமைப்பு சட்ட வடிவம் பெற முடியவில்லை.

இந்தத் தொடரில், 1989-ம் ஆண்டு, பஞ்சாயத்துகளுக்கு அரசியலமைப்பு அந்தஸ்து வழங்க, அப்போதைய ராஜீவ் காந்தி அரசு 64வது அரசியலமைப்பு திருத்த மசோதா பாராளுமன்றத்தில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. ஆனால் மக்களவையில் நிறைவேற்றப்பட்ட இந்த மசோதா ராஜ்யசபாவில் நிறைவேற்றப்படவில்லை.

இறுதியாக 1992 ஆம் ஆண்டு நரசிம்மராவ் அரசினால். 73வது அரசியலமைப்பு திருத்தச் சட்டம்-1992 பஞ்சாயத்துகளுக்கு அரசியலமைப்பு அங்கீகாரம் கிடைத்தது

இந்த மசோதா, நாடாளுமன்றத்தில் நிறைவேற்றப்பட்ட பிறகு, 1993 ஏப்ரல் 20 அன்று குடியரசுத் தலைவரின் ஒப்புதலைப் பெற்று, 24 ஏப்ரல் 1993 முதல் நாட்டில் அமலுக்கு வந்தது. இதன் விளைவாக, நாடு முழுவதும் ஏப்ரல் 24 ஆம் தேதி ‘தேசிய பஞ்சாயத்து தினமாக’ கொண்டாடப்படுகிறது.

பஞ்சாயத்து ராஜ் சட்டம்-1992 (பஞ்சாயத்து ராஜ் சட்டம்-1992) ஜனநாயகப் பரவலாக்கம் என்ற கருத்தை உணர்வதில் இது ஒரு முக்கியமான படியாகும். நாட்டின் சுமார் 2.5 லட்சம் பஞ்சாயத்துகளுக்கு அதிகபட்ச உரிமைகளை வழங்கி அதிகாரம் அளிப்பதே இதன் நோக்கம். இந்த சட்டத்தின்படி, கிராம பஞ்சாயத்துகள் உள்ளூர் தேவைகளுக்கு ஏற்ப திட்டங்களை செயல்படுத்த முடியும்.

பஞ்சாயத்து ராஜ் சட்டம்-1992

73வது அரசியலமைப்பு திருத்தச் சட்டம்-1992 இந்திய அரசியலமைப்பின் பகுதி-9 இன் கீழ், பஞ்சாயத்து ராஜ் தொடர்பான விதிகள் (பிரிவு-243) இல் விவாதிக்கப்பட்டுள்ளன. பகுதி-9 இல், ‘பஞ்சாயத்துகள்’ என்ற தலைப்பின் கீழ், 243 முதல் 243 (ஓ) வரையிலான பிரிவுகளில் பஞ்சாயத்து ராஜ் தொடர்பான விதிகள் உள்ளன.

இந்த திருத்தத்தின் மூலம், பஞ்சாயத்துகளின் கீழ் அரசியலமைப்பில் 11வது அட்டவணை சேர்க்கப்பட்டது 29 பாடங்கள் வேலை செய்யும் உரிமை வழங்கப்பட்டுள்ளது.

இந்தச் சட்டத்தின் கீழ், பஞ்சாயத்துகளை மூன்று நிலைகளில் பரவலாக்குவதன் மூலம் ஊராட்சிகளின் ஆட்சி எளிமைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

பஞ்சாயத்து ராஜ் சட்டம்-1992: பஞ்சாயத்து ராஜ் சட்டம்-1992

பஞ்சாயத்து ராஜ் தொடர்பான கட்டுரை

கிராம அளவில் பிரிவு-243ன் கீழ் கிராம சபைஇடைநிலை மட்டத்தில் பஞ்சாயத்து குழு மற்றும் மாவட்ட அளவில் மாவட்ட கவுன்சில் வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது.

பிரிவு- 243 (அ)

இந்த கட்டுரையின்படி, ஒவ்வொரு கிராமத்திலும் ஒரு கிராம சபை இருக்கும், இது குறிப்பிட்ட மாநிலத்தின் சட்டமன்றத்தால் வழங்கப்பட்ட உரிமைகளைப் பயன்படுத்துகிறது மற்றும் கிராம அளவில் நிர்ணயிக்கப்பட்ட கடமைகளைச் செய்கிறது.

பிரிவு- 243 (பி)

ஷரத்து-243 (b) இல், பஞ்சாயத்துகள் அமைப்பதற்கான ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது. இதன் கீழ் ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் கிராம அளவில், இடைநிலை நிலை மற்றும் மாவட்ட அளவில் பஞ்சாயத்துகள் அமைக்கப்படும். மொத்த மக்கள் தொகை 20 லட்சத்திற்கும் குறைவாக உள்ள மாநிலத்தில், இடைநிலை அளவில் பஞ்சாயத்துகள் அமைக்கப்படாது. அங்குள்ள பஞ்சாயத்துகள் இரண்டு அடுக்குகளாகவும், மற்ற மாநிலங்களில் மூன்றடுக்கு பஞ்சாயத்துகளாகவும் இருக்கும்.

பிரிவு-243(c)

ஷரத்து-243 (c) பஞ்சாயத்துகளின் கட்டமைப்பிற்கான ஏற்பாடுகளைக் கொண்டுள்ளது. மாநில சட்டமன்றங்கள் பஞ்சாயத்துகளின் அமைப்புக்கான விதிகளை உருவாக்க சட்டத்தால் அதிகாரம் பெற்றுள்ளன, மாநிலத்தின் மக்கள்தொகை மற்றும் பஞ்சாயத்தில் தேர்தல் மூலம் நிரப்பப்படும் இடங்களின் எண்ணிக்கை ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான விகிதாச்சாரம் முடிந்தவரை இருக்க வேண்டும். மாநிலத்திலும் அதே.

பஞ்சாயத்துகளில் உள்ள அனைத்து இடங்களும் பஞ்சாயத்து பிரதேசத்தின் மாநிலத் தொகுதிகளிலிருந்து நேரடித் தேர்தல் மூலம் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவர்களால் நிரப்பப்படும். அதாவது, ஒவ்வொரு தொகுதியின் மக்கள் தொகை விகிதாச்சாரத்திலும், ஒதுக்கப்பட்ட எண்ணிக்கையிலும்.

பிரிவு- 243(d)

இக்கட்டுரையின்படி, ஒவ்வொரு பஞ்சாயத்திலும் பட்டியல் சாதியினர் மற்றும் பழங்குடியினர் மற்றும் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர் மற்றும் பெண்களுக்கு இடஒதுக்கீடு வழங்கப்பட்டுள்ளது. ஆனால் பட்டியல் சாதியினர், பழங்குடியினர் மற்றும் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினருக்கான இட ஒதுக்கீடு, மொத்த மக்கள் தொகையில் அவர்களின் மக்கள்தொகை விகிதத்தைப் பொறுத்தே அமையும்.

பட்டியல் சாதியினருக்கான இடஒதுக்கீடு மொத்த இடங்களில் அதிகபட்சமாக 21 சதவீதம் வரை மட்டுமே இருக்கும். அதேபோல், பிற்படுத்தப்பட்ட சாதியினருக்கு 27 சதவீத இடஒதுக்கீடு வழங்க வேண்டும்.

குறிப்பு- ஒரு பஞ்சாயத்தில் மொத்த உறுப்பினர்களின் எண்ணிக்கையில் குறைந்தது மூன்றில் ஒரு பங்காவது பெண்களுக்கு ஒதுக்கப்பட வேண்டும் என்றும் இந்தக் கட்டுரை கூறுகிறது. இந்த இட ஒதுக்கீடு முறையை வெவ்வேறு தொகுதிகளுக்கு சுழற்சி முறையில் தீர்மானிக்கலாம். தற்போது இந்த இடஒதுக்கீடு பல மாநிலங்களில் 50 சதவீதம் வரை உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. அதாவது, அந்த மாநிலத்தில் ஒவ்வொரு இரண்டாவது இடமும் பெண்களுக்கு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது.

பிரிவு-243(இ)

இந்தக் கட்டுரை பஞ்சாயத்துகளின் ஆட்சிக் காலத்தை விவரிக்கிறது. அனைத்து ஊராட்சிகளின் பதவிக்காலம் 5 ஆண்டுகளாக நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது. ஊராட்சிகள் காலியானால் 6 மாதங்களுக்குள் தேர்தல் நடத்த வேண்டும் என்ற விதிமுறை உள்ளது.

பிரிவு 243(f)

இந்த கட்டுரை பஞ்சாயத்து உறுப்பினர் பதவிக்கான தகுதிகளை விவரிக்கிறது. பஞ்சாயத்து-மக்கள் பிரதிநிதி ஆவதற்கு, வேட்பாளரின் வயது 21 ஆக இருக்க வேண்டும். 18 வயது நிரம்பிய அனைவரும் பஞ்சாயத்து தேர்தலில் பங்கேற்கலாம்.

பிரிவு-243(g)

இந்த கட்டுரையின்படி, மாநிலங்களின் சட்டமன்ற பஞ்சாயத்துகளின் உரிமைகள், கடமைகள் மற்றும் நிதி தொடர்பான விதிகள் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன.

கட்டுரை- 243 (h)

இக்கட்டுரையின்படி, பஞ்சாயத்துகளின் நிதி நிலையை மறுஆய்வு செய்ய மாநில ஆளுநர் நிதிக் குழுவை அமைப்பார். நிதி ஆயோக் மாநிலத்தின் ஒருங்கிணைந்த நிதியில் இருந்து பஞ்சாயத்துகளுக்கு உதவித்தொகை வழங்கும். பஞ்சாயத்துகளுக்கு நிதி வழங்கும் பொறுப்பு மாநில நிதி ஆணையத்திடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது.

பிரிவு- 243 (i)

இக்கட்டுரையில், நிதி நிலையை மறுபரிசீலனை செய்ய நிதி ஆயோக் அமைப்புக்கு ஒரு விதி உள்ளது.-

பஞ்சாயத்து சட்டம்-1992ன் கீழ் ஒவ்வொரு ஐந்தாவது ஆண்டு முடிவிலும் மாநில ஆளுநர், நிலை நிதி ஆணையம் பஞ்சாயத்துகளின் நிதி நிலையை மறுபரிசீலனை செய்யும் ஒரு குழுவை அமைக்க ஒரு விதி உள்ளது.

பஞ்சாயத்துகளின் நல்ல நிதி நலன் கருதி ஆளுநரால் நிதி ஆயோக்கிற்குப் பரிந்துரைக்கப்படும் வேறு எந்த விஷயத்திலும் ஆளுநருக்குப் பரிந்துரை செய்யுங்கள்.

பிரிவு- 243 (j)

இந்த கட்டுரையில், பஞ்சாயத்துகளுக்கு தணிக்கைக்கான ஏற்பாடுகள் செய்யப்பட்டுள்ளன.

ஒரு மாநிலத்தின் சட்டமன்றம், சட்டப்படி, பஞ்சாயத்துகளின் கணக்குகளைப் பராமரிப்பது மற்றும் அத்தகைய கணக்குகளின் தணிக்கை தொடர்பான விதிகளை உருவாக்கலாம்.

பிரிவு-243(k)

இந்தக் கட்டுரையின்படி, வாக்காளர் பட்டியல்களைத் தயாரிப்பது மற்றும் பஞ்சாயத்துகளுக்கான அனைத்துத் தேர்தல்களையும் நடத்துவது பற்றிய கவனிப்பு, வழிகாட்டுதல் மற்றும் கட்டுப்பாடு ஆகியவை ஆளுநரால் நியமிக்கப்பட்ட மாநில தேர்தல் ஆணையரைக் கொண்ட மாநில தேர்தல் ஆணையத்திடம் ஒப்படைக்கப்படும்.

பிரிவு-243(எல்)

இந்த கட்டுரையின்படி, பஞ்சாயத்துகள் இந்தியாவின் மாநிலங்கள் மற்றும் யூனியன் பிரதேசங்களில் பொருந்தும்.

பிரிவு-243(m)

இந்த கட்டுரையில், பழங்குடியினர் பகுதிகளை மேம்படுத்த சிறப்பு ஏற்பாடுகள் செய்யப்பட்டுள்ளன. அதன்

பிரிவு 244 இன் பிரிவு (1) இல் உள்ள அட்டவணைப்படுத்தப்பட்ட பகுதிகள் மற்றும் அதன் பிரிவு (2) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பழங்குடியினர் பகுதிகளுக்கு பொருந்தாது.

(அ) ​​நாகாலாந்து, மேகாலயா மற்றும் மிசோரம்.

(ஆ) மணிப்பூர் மாநிலத்தில் இத்தகைய மலைப் பகுதிகளுக்கு மாவட்ட கவுன்சில்கள் உள்ளன.

பிரிவு 243(n)

பஞ்சாயத்துகள் சட்டம், 1992 தொடங்குவதற்கு முன் உடனடியாக இருந்த அனைத்து பஞ்சாயத்துகளும், அந்த மாநிலத்தின் சட்டமன்றம் அல்லது ஒரு மாநிலத்தின் சட்டமியற்றும் சபையால் அதற்கான தீர்மானம் நிறைவேற்றப்பட்டால். அந்த மாநிலத்தின் சட்டமன்றம் அரசாங்கத்தால் முன்னர் கலைக்கப்படாவிட்டால், அது அதன் பதவிக்காலம் முடியும் வரை தொடரும்.

பிரிவு 243(o)

தேர்தல் விஷயங்களில் நீதிமன்றங்கள் தலையிடுவதை இக்கட்டுரை குறிப்பிடுகிறது.

பிரிவு 243(k) இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் உருவாக்கப்பட்ட அல்லது உருவாக்கப்பட்ட எந்தச் சட்டத்தின் செல்லுபடியாகும் தொகுதிகளின் எல்லை நிர்ணயம் அல்லது அத்தகைய தொகுதிகளுக்கான இடங்களை ஒதுக்குவது தொடர்பாக எந்த நீதிமன்றத்திலும் கேள்வி எழுப்பப்படாது.

ஒரு பஞ்சாயத்துக்கான எந்தத் தேர்தலும் கேள்விக்குரியதாக அழைக்கப்படக்கூடாது, அத்தகைய அதிகாரத்திடம் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட தேர்தல் மனுவைத் தவிர மற்றும் ஒரு மாநிலத்தின் சட்டமன்றத்தால் உருவாக்கப்பட்ட அல்லது எந்த சட்டத்தின் கீழ் செய்யப்படலாம்.

பஞ்சாயத்து ராஜ் சட்டம்-1992 இன் அம்சங்கள் மற்றும் முக்கியத்துவம்

பஞ்சாயத்து ராஜ் சட்டம் நாட்டின் மிகக் குறைந்த மட்டத்தில் ஜனநாயகத்தை உருவாக்குவதற்கான ஒரு சகாப்தத்தை உருவாக்கும் மற்றும் புரட்சிகரமான சிந்தனையாகும்.

சுய-ஆட்சி மூலம், சமூகத்தில் கடைசி நபரின் பங்கேற்பு உறுதி செய்யப்படுகிறது, இதன் காரணமாக தொலைதூர கிராமப்புற குடிமக்களும் ஜனநாயக அமைப்புகளில் ஆர்வம் காட்டுகின்றனர்.

§ பெண்களுக்கு குறைந்தபட்சம் மூன்றில் ஒரு பங்கு இடஒதுக்கீடு காரணமாக, பஞ்சாயத்து ராஜ் அமைப்பில் சேர்ந்து பெண்களும் முக்கிய நீரோட்டத்தில் இணைகின்றனர்.

§ இது ஆரோக்கியமான அரசியலின் முதல் பள்ளி என்பதை நிரூபிக்க முடியும், இதில் இருந்து சமூகத்தின் ஒவ்வொரு அம்சத்தையும் அடிமட்ட அளவில் புரிந்துகொண்டு உள்ளூர் பிரச்சனைகளுக்கு உணர்திறன் கொண்ட தலைவர்களை எதிர்காலத்திற்கு தயார்படுத்த முடியும்.

§ பஞ்சாயத்து ராஜ் அமைப்பின் மூலம் மட்டுமே மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகளுக்கு இடையே உள்ள பிரச்சனைகளை பிரிப்பதன் மூலம் மிகவும் திறம்பட தீர்க்க முடியும்.

நீங்கள் என்றால் கிராமப்புற இந்தியா இந்த வலைப்பதிவை நீங்கள் விரும்பினால், அதை உங்கள் கிராம மக்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள். அது அவர்களை உருவாக்குகிறது பஞ்சாயத்து ராஜ் அமைப்பு முழுமையான தகவல்களைக் காணலாம்.

இதையும் படியுங்கள்-

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *