वाहन चार्जिंग स्टेशन कैसे खोलें? लागत, मुनाफा, नियम व शर्ते

, இந்தியாவில் சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் வணிகத்தை எப்படி தொடங்குவது, எலக்ட்ரிக் சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் செலவு, எலக்ட்ரிக் வாகன சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் திட்ட அறிக்கை, டாடா சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் செலவு, சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் டீலர்ஷிப், இந்தியாவில் எலக்ட்ரிக் கார் சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் செலவு, டாடா சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் டீலர்ஷிப், எவ் சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் தேவையான நிலம் | |

EV சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் ஹிந்தியில், இந்தியாவின் போக்குவரத்து அமைச்சர் நிதின் கட்கரி, எலெக்ட்ரிக் வாகனங்களை (EV) ஏற்றுக்கொள்வதற்கான லட்சிய அறிவிப்புகளை அவ்வப்போது இந்தியாவில் (வாகன சார்ஜிங் நிலையத்தைத் தொடங்குவதற்கான விதிகள்) செய்து வருகிறார். டீசல் மற்றும் டீசலுக்கு அடுத்தபடியாக அதிகம் பயன்படுத்தப்படும் எரிபொருளான பெட்ரோல் விற்பனையை படிப்படியாக நிறுத்தவும், அதற்கு பதிலாக பசுமையான மாற்றீடுகளை கொண்டு வரவும் இந்திய அரசு திட்டமிட்டுள்ளது.

நான்காவது தொழிற்புரட்சிக்குப் பிறகு ஒரு நிலையான எதிர்காலத்திற்கான நாட்டின் திறனை இந்தியா மதிப்பிடுகிறது. 2030 ஆம் ஆண்டிற்குள் இந்தியா உலகளாவிய அளவுகோலை அடைய 46,000 மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையங்களை அமைக்க வேண்டும். மின்சார வாகன சார்ஜர் விகிதம் சீனா மற்றும் நெதர்லாந்து ஆகிய இரு நாடுகளுக்கும் 6 ஆகும், யு.எஸ். இந்தியாவிற்கு இது 19 ஆகவும், இந்தியாவிற்கு 135 ஆகவும் உள்ளது. அதாவது இந்தியாவில் உள்ள 135 எலக்ட்ரிக் வாகனங்களுக்கு ஒரு சார்ஜர் மட்டுமே உள்ளது.

இந்திய சந்தையில் சார்ஜிங் நிலையங்களின் வருகை இந்திய சந்தையில் ஒரு புதிய வணிக உலகத்தை நோக்கி வேகமாக நகர்கிறது. இந்திய சந்தையில் மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையத்தைத் திறப்பது, இந்தியாவில் வரம்பற்ற மற்றும் நிலையான வணிகத் திறனைக் கொண்ட பெட்ரோல் பம்பைத் திறப்பதைப் போன்றது. வரவிருக்கும் காலங்களில் உலகளாவிய சந்தையை விரிவுபடுத்தவும் கைப்பற்றவும் சார்ஜிங் நிலையங்கள் தங்கள் வழியில் உள்ளன.

வாகனம் சார்ஜ் செய்யும் நிலையத்தைத் தொடங்குவதற்கான விதிகள் (இந்தியில் EV சார்ஜிங் நிலையம்)

நீங்கள் இந்தியாவில் சில சிறந்த புதிய வணிகங்களைத் தேடுகிறீர்களானால், மின்சார வாகனம் (EV) சார்ஜிங் நிலையம், சர்வீஸ் ஷாப் மற்றும் ஹோம் சார்ஜிங் நிலையம் ஆகியவற்றை அமைப்பது உங்களுக்குச் சிறந்த யோசனையாக இருக்கும். நாட்டில் அதிகரித்து வரும் மாசுபாட்டைக் குறைக்கவும், இயற்கை வளங்களின் பயன்பாட்டைக் கட்டுப்படுத்தவும், இந்திய அரசு அனைத்து வணிகங்களையும் மிக வேகமாக டிஜிட்டல் மயமாக்கி வருகிறது. தற்சமயம் இந்தியா EV அலையில் சவாரி செய்கிறது.

மத்திய சாலைப் போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகத்தின் தரவுகளின்படி, அனைத்துப் பிரிவுகளிலும் பதிவுசெய்யப்பட்ட மொத்த EV வால்யூம் 2021ல் 3.13 லட்சத்தை எட்டும், 2023ல் 1 லட்சத்தைத் தாண்டும். எலெக்ட்ரிக் வாகனம் (EV) சார்ஜ் செய்யும் நிறுவனங்கள் இந்தியாவில் தங்கள் வணிகத்தை விரிவுபடுத்த விரைவில் பெருகி வருகின்றன. அதிகரித்துவரும் சுற்றுச்சூழல் விழிப்புணர்வு மற்றும் மின்சார வாகனங்களின் (இ-கார்கள் மற்றும் இ-ஸ்கூட்டர்கள் உட்பட) வருகையால், இந்தியாவில் இந்த தசாப்தத்தின் மிகவும் நம்பிக்கைக்குரிய வணிக வாய்ப்புகளில் ஒன்றாக மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையங்கள் அமைக்கப்பட்டுள்ளன.

EV சார்ஜ் நிலையங்கள் முழு உலக சந்தையையும் குறிப்பாக வரும் சில ஆண்டுகளில் கைப்பற்றும், ஏனெனில் எரிவாயு நிலையங்கள் அல்லது உயிரி எரிபொருள் நிலையங்களின் கட்டுமானம் இந்தியாவிலும் உலகெங்கிலும் வரம்பற்ற மற்றும் முடிவற்ற வணிக திறனை உருவாக்குகிறது.

மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையம் என்ன செய்கிறது? மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையம் என்ன செய்கிறது?

இன்றைய காலகட்டத்தில், இந்தியாவின் நகரங்கள் மற்றும் கிராமங்களின் சாலைகளில் மின்சார இரு சக்கர வாகனங்கள், வாகனங்கள் மற்றும் இ-ரிக்ஷாக்கள் ஓடுவதை நீங்கள் பார்த்திருக்க வேண்டும். இந்த எலெக்ட்ரிக் வாகனங்கள் ஓட்டும் சக்தியை எவ்வாறு பெறுகின்றன? சரி, இந்தியாவில் இது மிகவும் தெளிவாக உள்ளது, சிலர் தங்கள் மின்சார ஆட்டோமொபைல்களை வீட்டிலேயே சார்ஜ் செய்கிறார்கள், மற்றவர்கள் பொது இடங்களில் நிறுவப்பட்ட சார்ஜிங் நிலையங்களைப் பயன்படுத்துகிறார்கள்.

EV சார்ஜிங் நிலையத்தை நிறுவுவதற்கான செலவு

இந்தியாவில் வேறு எந்த வணிகத்தையும் அமைப்பதை விட மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையத்தைத் தொடங்குவதற்கான செலவு மிகவும் குறைவு. மின்சார வாகனத்தை சார்ஜ் செய்ய இந்திய அரசு முடிவு செய்துள்ளது உள்கட்டமைப்பு “அதிகார அமைச்சகம்” அமைத்த தரநிலைகளை பூர்த்தி செய்யும் வரை, நிறுவலுக்கு உங்களுக்கு எந்த வகையான உரிமமும் தேவையில்லை. இதன் விளைவாக, மின்சார கார் பேட்டரிகளை சார்ஜ் செய்யும் நோக்கத்திற்காக மின்சாரம் பரிமாற்றம், விநியோகம் அல்லது பரிமாற்றத்திற்கு கூடுதல் உரிமம் தேவையில்லை.

எனவே மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையங்களை அமைப்பதற்கான செலவில் அமைவு செலவுகள் மட்டுமே அடங்கும். இதில் சார்ஜர்கள், மின்சாரம், மென்பொருள், உள்கட்டமைப்பு, விளம்பரம், தொழிலாளர் மற்றும் பராமரிப்பு செலவு ஆகியவை அடங்கும்.

மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையங்களில் நிறுவப்படும் சார்ஜரின் வகையைப் பொறுத்து, மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையத்தை அமைப்பதற்கான பொதுவான செலவு 1 லட்சம் முதல் 4,500,00 ரூபாய் வரை இருக்கும். அடிப்படை செலவுக் கட்டணங்களில் புதிய ஆற்றல் இணைப்புக்கான செலவு, சிவில் வேலைகள், தொழில்நுட்ப வல்லுநர்கள் மற்றும் பணியாளர்கள், பராமரிப்பு, விளம்பரம், சந்தைப்படுத்தல், EVSE மேலாண்மை மென்பொருள் மற்றும் ஒருங்கிணைப்பு ஆகியவை அடங்கும்.

இந்தியாவில் மின்சார வாகன சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் வணிகத்தை எவ்வாறு தொடங்குவது? (இந்தியாவில் EV சார்ஜிங் நிலைய வணிகத்தை எவ்வாறு தொடங்குவது)

இந்தியாவில் எலக்ட்ரிக் வாகன சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் வணிகத்தைத் தொடங்குவதற்கு, பல்வேறு வகையான EV சார்ஜர்கள், அவை எதில் பயன்படுத்தப்படுகின்றன என்பதைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும். மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையங்களுக்கு மூன்று வகையான EV சார்ஜர்கள் உள்ளன.

வகை 1: இது ஒற்றை-கட்ட பிளக்கைக் கொண்டுள்ளது, இது 3 கிலோவாட் சக்தியை சார்ஜ் செய்ய முடியும். இது குடியிருப்பு சார்ஜிங் ஸ்டேஷனில் இருந்து மெதுவாக ஏசியை டிசி பவருக்கு மாற்றுவதன் மூலம் வாகனத்தை சார்ஜ் செய்கிறது.

வகை 2: இது 400 V இன் ஏசி மின்னழுத்தத்துடன் 7.4 kW முதல் 43 kW வரையிலான சக்தி நிலைகளைக் கையாளும் திறன் கொண்ட மூன்று-கட்ட பிளக்கைக் கொண்டுள்ளது. இந்த வகை சார்ஜர் AC மற்றும் DC சார்ஜிங் அமைப்புகள் மற்றும் CCS இணைப்புகள் இரண்டிற்கும் இணக்கமானது.

ஒருங்கிணைந்த சார்ஜிங் சிஸ்டம் (சிசிஎஸ்): பெயர் குறிப்பிடுவது போல, இந்த சார்ஜர் டைப் 1 ஏசி சார்ஜிங் மற்றும் டைப் 2 டிசி ஃபாஸ்ட் சார்ஜிங் இரண்டையும் எளிதாகக் கையாளும். காம்போ சார்ஜ் 350 kW வரை சக்தி உள்ளீடுகளை ஏற்கலாம். இது 1000 V மற்றும் 400 A நேரடி மின்னோட்டத்தில் 400 kW வரை சக்தி உள்ளீடு கொண்ட விரைவான சார்ஜர் ஆகும்.

GB/T சார்ஜர்: அத்தகைய சார்ஜர்களை மட்டுமே பயன்படுத்த இந்திய அரசு பரிந்துரைக்கிறது. DC 001 72-200 V இல் 15 kW ஆற்றலை வழங்குகிறது, அதே நேரத்தில் AC 001 230 V இல் 10 kW ஆற்றலை வழங்குகிறது.

EV சார்ஜிங் தொழில் தொடங்குவதற்கான வழிகாட்டி

எலக்ட்ரிக் கார் சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் வணிக வாய்ப்பு இன்று இந்தியாவில் சிறந்த வணிக வாய்ப்பாக பார்க்கப்படுகிறது. குறிப்பிடத்தக்க வகையில், மின்சார வாகனங்கள் சார்ஜ் செய்யும் நிலையங்களை விட இந்திய நெடுஞ்சாலைகளில் அதிக மின்சார வாகனங்கள் இயங்குகின்றன. சில மாநில அரசுகள் வணிக மற்றும் குடியிருப்பு வளாகங்களில் சார்ஜிங் நிலையங்களை அமைப்பதையும், மின்சார வாகனங்களுக்கு குறிப்பிட்ட எண்ணிக்கையிலான பார்க்கிங் இடங்களை ஒதுக்குவதையும் கட்டாயமாக்கியுள்ளன.

எலக்ட்ரிக் வாகன சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் வணிகத்தைத் தொடங்குவதற்குத் தேவையான குறைந்தபட்ச உள்கட்டமைப்பை மட்டுமே நீங்கள் கண்டறிய வேண்டும்.

தேவையான உபகரணங்கள்:

  • துணை மின் நிலையத்திற்குப் பிறகு மின்மாற்றி தேவைப்படுகிறது.
  • உங்கள் தேவைக்கேற்ப ஒரு சிவில் கட்டுமானம்.
  • வாகனங்கள் நிறுத்த போதுமான இடவசதி இருக்க வேண்டும்.
  • குறைந்தது ஐந்து ஐஎஸ்ஓ-சான்றளிக்கப்பட்ட சார்ஜிங் இயந்திரங்களை வைத்திருக்கவும்.
  • தேவையான குறைந்தபட்ச பாதுகாப்பு உபகரணங்கள் இருக்க வேண்டும்.
  • 33/11 KV கேபிள் தேவையான அளவீடு அல்லது டர்மினேஷன் கருவிகளுடன்.

பிற அடிப்படை தேவைகள்:

  • போதுமான ஊழியர்கள்
  • குடிநீர்
  • கழிப்பறை
  • சிற்றுண்டி நிலைப்பாடு

எலெக்ட்ரிக் வாகன சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் தொழிலைத் தொடங்குவது லாபகரமானதா? EV சார்ஜிங் நிலைய வணிகத்தைத் தொடங்குவது லாபகரமானதா?

மின்சார வாகனம் (EV) வீட்டில் சார்ஜிங் மற்றும் பொது சார்ஜிங் அமைவு வணிகம் இந்தியாவின் சிறந்த வணிக விருப்பங்களில் ஒன்றாக வளர்ந்து வருகிறது. வாடிக்கையாளர் இன்னும் பாரம்பரிய வாகன வணிகத்தை நம்பியிருக்கும் அதே வேளையில், EV ஆட்டோமொபைல் தொழில் டிஜிட்டல் இந்தியாவின் அடுத்த தலைமுறை மற்றும் முன்னுரிமை ஆகும்.

எலெக்ட்ரிக் வாகனங்களின் விற்பனையை ஊக்குவிக்க இந்திய அரசும் பல நடவடிக்கைகளை எடுத்து வருகிறது. மின்சார வாகனங்கள் மற்றும் பேட்டரிகளுக்கான வரி 5% ஆக குறைக்கப்பட்டுள்ளது.

சாலை வரி, பதிவுக் கட்டணம், முத்திரைக் கட்டணம் மற்றும் மின்சார வரி ஆகியவற்றைத் தள்ளுபடி செய்வதன் மூலம் EV சார்ஜிங் நிலையங்களுக்கு மாநில அரசுகள் கூடுதல் சலுகைகளை வழங்குகின்றன. இதே காரணங்களுக்காக, இந்த வாகனங்களின் அதிக விற்பனைக்கு இந்தியாவில் அதிக சார்ஜிங் நிலையங்களை விரிவாக்கம் செய்ய வேண்டும்.

நகர்ப்புறங்களில் ஒவ்வொரு 3 கிலோமீட்டருக்கும், தேசிய சாலைகளின் இருபுறங்களிலும் ஒவ்வொரு 25 கிலோமீட்டருக்கும் மின்சார வாகன சார்ஜிங் நிலையங்களை அமைப்பதற்கான விதிமுறைகளை அரசாங்கம் அமைத்துள்ளது. நீண்ட தூரம் மற்றும் கனரக வாகனங்களுக்கு நெடுஞ்சாலைகளின் இருபுறமும் ஒவ்வொரு 100 கி.மீ.க்கு ஒருமுறை இதுபோன்ற நிலையங்கள் அமைக்கப்பட வேண்டும் என்றும் மக்களுக்கு குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

இந்தக் காரணங்களுக்காக, நீங்கள் சரியான மூலதனம் மற்றும் பொறுமையுடன் புத்திசாலித்தனமான தொழில்முனைவோராக இருந்தால், EV சார்ஜிங் நிலையம் உங்களுக்கு பயனுள்ள முதலீடாக இருக்கும்.

எலெக்ட்ரிக் வாகனம் சார்ஜ் செய்யும் தொழில் தொடங்குவதற்கு கட்டாய பதிவு மற்றும் உரிமம்

இந்திய நாட்டில் சட்டப்பூர்வமாக எந்த ஒரு தொழிலையும் தொடங்க, உங்கள் நிறுவனத்தின் ஸ்தாபனப் பதிவு அல்லது வணிகப் பதிவு இருக்க வேண்டும். மின்சார வாகனம் சார்ஜ் செய்யும் நிலைய வணிகத் திட்டத்தைத் தொடங்க உங்களுக்கு இந்தப் பதிவுகள் மற்றும் உரிமங்கள் தேவைப்படும்.

  • பிரைவேட் லிமிடெட் நிறுவனத்தின் பதிவு
  • LLP பதிவு
  • ஒரு நபர் நிறுவனத்தின் பதிவு
  • ஒரே உரிமையாளர் பதிவு
  • கூட்டு நிறுவன பதிவு
  • ஜிஎஸ்டி பதிவு
  • ISO சான்றிதழ் & வர்த்தக முத்திரை பதிவு

பிசிஎஸ் மூலம் EVஐ சார்ஜ் செய்வது என்பது ஜிஎஸ்டியின் கீழ் வழங்கப்படும் சேவையாகும், அதாவது சார்ஜ் செய்யும் செயல்பாட்டிற்கு 18 சதவீதம் வரி விதிக்கப்படும். எனவே, இந்தியாவில் EV சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் வணிகத் திட்டத்தைத் தொடங்க நீங்கள் ஜிஎஸ்டி பதிவு செய்து ஜிஎஸ்டி ரிட்டர்ன் தாக்கல் செய்ய வேண்டும்.

வாகனம் சார்ஜ் செய்யும் நிலையத்தைத் தொடங்குவதற்கான விதிகள் – தொடர்புடைய FAQகள்

கே: மின்சார வாகனம் சார்ஜ் செய்யும் நிலையத்திற்கான தேவைகள் என்ன?

பதில்: ஒரு மின்மாற்றி மற்றும் அடுத்தடுத்த துணை மின்நிலையம், அத்துடன் பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் நிறுவப்பட வேண்டும். 33/11 KV கேபிள் மற்றும் உபகரணங்களை அளவீடு/முடிவுக்கு வழங்க வேண்டும்.

கேள்வி: EV சார்ஜிங் நிலையத்தைத் திறப்பது லாபகரமானதா?

பதில்: இந்தியாவில் உள்ள EV சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் வணிகமானது, அதிக எண்ணிக்கையிலான வாகனங்களுடன் ஒப்பிடும் போது, ​​சில EV சார்ஜர்களைக் கொண்டு அதிக லாபம் ஈட்டுகிறது. இந்தியாவில் ஆண்டுதோறும், ஒரு EV சார்ஜிங் நிலையம் சுமார் 10-14 லட்சம் சம்பாதிக்கும்.

கே: EV சார்ஜிங் நிலையங்கள் நல்ல முதலீடா?

பதில்: EV சார்ஜிங் நிலையத்தை அமைப்பது உங்கள் வணிகத்தில் ஒரு நல்ல முதலீடாகும். எலெக்ட்ரிக் வாகனங்கள் சந்தைப் பங்கைப் பெறுவதால், வசதியான சார்ஜிங் விருப்பங்கள், பார்வையை அதிகரிக்கும் போது போக்குவரத்தை இயக்க உதவும்.

கே: பெரும்பாலான EV சார்ஜிங் நிலையங்கள் யாருடையது?

பதில்: ChargePoint என்பது 20,000 க்கும் மேற்பட்ட சார்ஜிங் இடங்களைக் கொண்ட உலகின் மிகப்பெரிய மற்றும் திறந்த மின்சார வாகன (EV) சார்ஜிங் நெட்வொர்க் ஆகும்.

இந்தியாவில் எலக்ட்ரிக் வாகன சார்ஜிங் ஸ்டேஷன் வணிகத் திட்டத்தைத் தொடங்குவதற்கான சாத்தியங்கள் மற்றும் நன்மைகள் மகத்தானவை. இருப்பினும், இந்த வணிகத்தில் வெற்றிபெற, நீங்கள் சில படிகளைப் பின்பற்ற வேண்டும். இந்தத் தொழிலைத் தொடங்குவதற்கு முன், வணிக வல்லுநர்களைக் கலந்தாலோசிப்பது நல்லது, இதன் மூலம் நீங்கள் எளிதாக உங்கள் வணிகத்தைத் தொடங்கலாம் மற்றும் உங்கள் இலக்குகளை எளிதாக அடையலாம்.

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *